Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Xã Thiệu Trung - Huyện Thiệu Hóa - Tỉnh Thanh Hóa

Xã Thiệu Trung tổ chức hội nghị công bố xã Thiệu Trung đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021

Đăng lúc: 00:00:00 25/04/2022 (GMT+7)
100%
Print

Sáng ngày 23 tháng 4 năm 2022, xã Thiệu Trung long trọng tổ chức hội nghị công bố xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021.

 NỘI DUNG BÁO CÁO ĐƯỢC TRÌNH BÀY TẠI HỘI NGHỊ




BAN CHỈ ĐẠO XDNTM




CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

THIỆU TRUNG

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 

 

 

 

 

Số:     /BC-UBND

Thiệu Trung, ngày 23 tháng 4 năm 2022

           

 

 

BÁO CÁO TÓM TẮT

Kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2021
của xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa

 
 
 

 


I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG

1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của xã

Xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hoá, cách trung tâm thành phố Thanh Hoá 13 km về phía Tây, có Quốc lộ 45 chạy qua, là cửa ngõ của huyện Thiệu Hoá. Tổng diện tích tự nhiên 389,71 ha, trong đó đất nông nghiệp là 250,19 ha, chiếm 64,29% tổng diện tích tự nhiên toàn xã. Tổng số hộ trong xã là 1.255 hộ, với 4.836 nhân khẩu, số người trong độ tuổi lao động là: 2.708 người, phân bố ở 6 thôn, Đảng bộ có 265 Đảng viên, sinh hoạt ở 11 Chi bộ.

Là vùng đất địa linh, nhân kiệt, nơi sinh ra những anh hùng hào kiệt như Bộc xạ tướng công Lê Lương, nhà sử học Lê Văn Hưu... có truyền thống cách mạng, là nơi đặt hầm chỉ huy của Thường trực Uỷ ban Hành chính tỉnh Thanh Hoá thời kỳ kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược. Là nơi có bề dày lịch sử văn hóa hàng ngàn năm, đã để lại cho Thiệu Trung những di tích, danh thắng như: Chùa Hương Nghiêm có từ Thế kỷ X gắn liền với thân thế sự nghiệp Lê Lương và con cháu của ông; Đền thờ, lăng mộ nhà sử học Lê Văn Hưu; Bia đá văn chỉ Đông Sơn ghi công đức của 10 danh nhân Khoa bảng từ thế kỷ thứ 12 đến thế kỷ 18; Đền thờ ông tổ nghề đúc đồng Khổng Minh Không, nơi được công nhận di sản văn hóa phi vật thể nghề truyền thống thủ công mỹ nghệ; Từ đường họ Nguyễn, nơi thờ Nguyễn Mộng Tuân…

Nối tiếp truyền thống lịch sử và văn hoá của quê hương, trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nhân dân Thiệu Trung cần cù lao động và anh dũng chiến đấu, giành độc lập, tự do cho dân tộc. Với những thành tích đạt được, xã Thiệu Trung đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng các danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” và Huân chương lao động hạng ba.

2. Thuận lợi

- Được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Tỉnh, của Huyện, cùng với sự quyết tâm, nỗ lực cố gắng và đoàn kết của cán bộ, Đảng viên và nhân dân trong xã, với những bước đi, cách làm phù hợp.

- Nhân dân trong xã đồng thuận, hưởng ứng các phong trào thi đua và đã có nhiều cố gắng nỗ lực vươn lên, tranh thủ ngoại lực và các nguồn đầu tư khác cũng như các chính sách kích cầu của Nhà nước đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn.

- Xã có nhiều tiềm năng, thế mạnh; nhân dân trong xã cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất. Đội ngũ cán bộ, Đảng viên đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương giàu đẹp.

- Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thiệu Trung vẫn không ngừng nỗ lực, phấn đấu để duy trì, nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí đã đạt, phấn đấu hoàn thành xã NTM nâng cao.

- Được sự quan tâm của Ban thường vụ huyện ủy, UBND huyện Thiệu Hóa xã Thiệu Trung được chọn - giao nhiệm vụ là xã đầu tiên xây dựng Nông thôn mới nâng cao của huyện. Đây là thách thức, song cũng là niềm tự hào, là nguồn động viên, khích lệ rất lớn, là nền tảng, cơ sở quan trọng để Đảng bộ và nhân dân xã nhà đặt ra quyết tâm xây dựng xã Thiệu Trung đạt các tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao, tiến tới Nông thôn mới kiểu mẫu.

3. Khó khăn

          - Từ khi xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM (năm 2012) đến nay cơ sở vật chất hạ tầng đã xuống cấp nhiều, nguồn lực địa phương còn nhiều hạn chế, lao động phần lớn là lao động thủ công, cơ giới hoá nông nghiệp chưa phát triển nhiều. Đời sống một bộ phận nhân dân còn gặp những khó khăn.

- Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại phát triển chậm và không đồng đều, nguồn thu ngân sách thấp, lao động và việc làm đang là vấn đề cần quan tâm.

- Xây dựng xã NTM nâng cao với khối lượng công việc tương đối lớn, nhận thức của một bộ phận nhân dân chưa đầy đủ, hạng mục, tiêu chí cần đầu tư nguồn ngân sách lớn, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện.

II. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO TRIỂN KHAI THỰC HIỆN XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO

1.     Công tác chỉ đạo, Điều hành

Căn cứ các quyết định, chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh và huyện. Trong 02 năm (2019 – 2020), Đảng uỷ xã Thiệu Trung   đã ban hành Nghị quyết về mục tiêu, nhiệm vụ, trong đó có mục tiêu phấn đấu về đích xã nông thôn mới nâng cao;

Ban chỉ đạo chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới nâng cao xã được kiện toàn theo Quyết định số 04 - QĐ/ĐU, ngày 12/3/2021 gồm có 33 thành viên, Ban chỉ đạo phân công các đồng chí thành viên phụ trách từng tiêu chí và các thôn; Hàng tuần giao ban, đưa ra các giải pháp thực hiện kịp thời, hiệu quả.

Tiến hành khảo sát, điều tra thực trạng các tiêu chí NTM nâng cao; xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để tập trung chỉ đạo, phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao theo kế hoạch.

2. Ban hành cơ chế, chính sách

Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh của huyện, HĐND xã đã ban hành nghị quyết về cơ chế chính sách hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, nhằm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao, như: Xây dựng nhà văn hóa thôn, đường giao thông, rãnh tiêu thoát nước khu dân cư, xây dựng vườn mẫu,…

3 Công tác truyền thông, đào tạo, tập huấn

a) Công tác truyền thông.

Cấp ủy, chính quyền tiếp tục đẩy mạnh công tuyên truyền, thực hiện tốt phong trào “chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh”; Tăng cường công tác thông tin, truyền thông để toàn dân hiểu và cùng chung tay xây dựng Nông thôn mới nâng cao thông qua các hội nghị: Hội nghị Đảng bộ, sinh hoạt chi bộ hàng tháng, Hội nghị nhân dân các thôn, sinh hoạt của các tổ chức hội, đoàn thể (nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên, hội người cao tuổi, …).

Tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh xã, bằng các pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong đó chú trọng đến công tác chỉnh trang cảnh quan nông thôn sáng - xanh- sạch - đẹp; cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu; trồng hoa, cây xanh hai bên đường, khu vực công cộng... Lấy ý kiến nhân dân trong việc huy động sức người, sức của, đóng góp để thực hiện chương trình, công khai minh bạch dân chủ theo quy định.

b) Công tác đào tạo, tập huấn, thăm quan học tập kinh nghiệm.

Công tác đào tạo, tập huấn được xã quan tâm cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do huyện và Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới do Tỉnh tổ chức. Qua đó, làm chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

4. Phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân

a) Phát triển sản xuất nông nghiệp.

Công tác phát triển sản suất nông nghiệp được Đảng uỷ - UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; theo đó, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chỉ đạo sản xuất thâm canh tăng năng suất cây trồng, nâng cao thu nhập cho người dân.

Quy hoạch vùng trồng cây ăn quả có múi, với diện tích 10 ha, cây dược liệu 3 ha; đưa các giống lúa lai có tiềm năng năng suất cao vào gieo trồng, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện quy hoạch hệ thống giao thông, thuỷ lợi nội đồng và từng bước đưa cơ giới hoá đồng bộ vào phục vụ sản xuất.

HTX DVNN xây dựng kế hoạch sản xuất, lịch thời vụ, quy hoạch vùng cây trồng, tưới tiêu chủ động,

 HTX dịch vụ đã làm tốt công tác cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất. Vì vậy tỷ lệ cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất đạt cao, làm tặng năng xuất cây trồng và hạn chế tình trạng người dân bỏ ruộng. 

b) Công tác phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và ngành nghề nông thôn

- UBND xã đã quy hoạch làng nghề đúc đồng truyền thống, thủ công Mỹ nghệ, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân có nghề tham gia sản xuất, phát triển để nâng cao thu nhập. Hiện nay có tổng 32 hộ đăng ký và ra làng nghề để sản xuất kinh doanh, thu hút được vài trăm lao động có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định. Trong làng nghề có 2 sản phẩm trống đồng được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao và đang đề nghị Trung Ương công nhân 5 sao trong năm 2022.

c) Kết quả nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho người dân.

Từ kết quả đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc gia cầm, nuôi trồng thuỷ sản, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, kinh doanh dịch vụ. Lao động làm kinh tế xa nhà, lao động xuất khẩu đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Năm 2012 bình quân thu nhập đầu người đạt 22,9 triệu đồng/người/năm;năm 2020 đạt 50,3 triệu đồng/người/năm; năm 2021 đạt 57,02 triệu đồng/người/năm. Kết quả đó là cơ sở để giảm nghèo nhanh, bền vững, đến hết năm 2021, toàn xã còn 13/1.279 hộ = 1,02% hộ nghèo (trong đó có 2 hộ thuộc diện bảo trợ xã hội).

5. Về phát triển văn hóa - y tế - giáo dục và bảo vệ môi trường

- Xã đã triển khai thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh” gắn với phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM”; hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn ngày càng thu hút được nhiều người dân tham gia. Hiện nay tất cả 6/6 thôn đều được công nhận thôn văn hóa 3 năm liên tục chiếm tỷ lệ 100%; danh hiệu gia đình văn hóa đạt trên 85%; trung tâm văn hóa thể thao xã, thôn đạt chuẩn theo quy định.

- Công tác phát triển giáo dục, y tế được chú trọng; Thiệu Trung đạt chuẩn Phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi; Đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập THCS mức độ 3, đạt chuẩn xoá mù chữ mức độ 2 theo Quyết định số định số 11/QĐ - UBND ngày 07/01/2021 của Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa.

Triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh (trên người); tình hình dịch bệnh khi xảy ra được khoanh vùng, kiểm soát kịp thời; các hoạt động an toàn thực phẩm được xã quản lý đảm bảo theo quy định; Tỷ lệ người tham gia các hình thức bảo hiểm y tế là: 4.394/4.680 người = 93,89%. Xã đạt chuẩn Quốc Gia về y tế mức độ 2.

- Công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn toàn xã luôn luôn được chú trọng, các thôn có hương ước về giữ gìn vệ sinh chung, quy định lịch tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm ít nhất 01 tuần/lần; phát động chỉnh trang cảnh quan nông thôn sáng – xanh - sạch - đẹp. Năm 2020 xã được công nhận chợ ATTP, xã ATTP

Các thôn có hương ước về giữ gìn vệ sinh môi trường chung được quy định thời gian tổng vệ sinh vào chủ nhật hàng tuần; mỗi tuyến đường đều có thùng đựng rác để thu gom, xử lý đảm bảo theo quy định.

6. Về giữ vững Quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội ở nông thôn.

Công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Tỷ lệ khu dân cư được công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự” trên địa bàn xã là 6/6 thôn và 3 cơ quan trường học được công nhận tiêu chuẩn về an ninh trật tự.

Xã đã lắp đặt hệ thống Camera an ninh trong toàn xã. Hàng năm xã luôn hoàn thành xuất sắc công tác tuyển quân.

Ngành Quân sự và An ninh được chủ tịch UBND được khen thưởng “ Đơn vị quyết thắng”.

7. Kết quả huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Tổng kinh phí đã thực hiện: 126.848 triệu đồng, trong đó:

- Ngân sách trung ương, tỉnh, huyện:          28.479 triệu đồng, chiếm 22,5%;

- Ngân sách xã:                                 27.149 triệu đồng, chiếm 21,4 %;

- Vốn doanh nghiệp:                                   3.720 triệu đồng, chiếm 2,9 %.

- Vốn từ nhân dân đầu tư:                 67.500 triệu đồng, chiếm 53,2%.

Bao gồm:

+ Nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông: 430 m2

+ Nhân dân tham gia ngày công lao động:  13.000 ngày công.

III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC TIÊU CHÍ NTM NÂNG CAO

Tổng số tiêu chí xã tổ chức tự đánh giá, được huyện thẩm tra và các ngành thẩm định đạt chuẩn 15/15 tiêu chí theo quy định tại Quyết định số 25/QĐ-UBND ngày 10/8/2018 của UBND tỉnh (có biểu chi tiết kèm theo)

         IV. NỢ ĐỌNG XÂY DỰNG CƠ BẢN

Đến nay, xã không còn nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM nâng cao.

V. ĐÁNH GIÁ CHUNG

          Trong những năm qua, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự tham gia tích cực của người dân, xây dựng NTM nâng cao xã Thiệu Trung đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: Tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn có bước phát triển nhanh, toàn diện; nhận thức của người dân về xây dựng NTM trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn được nâng lên; cơ sở hạ tầng nông thôn tương đối hoàn thiện, đồng bộ; đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên rõ rệt; công tác bảo vệ môi trường có sự chuyển biến rõ nét, cảnh quan nông thôn sáng- xanh- sạch- đẹp; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

VI. SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN

Sau khi MTTQ tổ chức lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân đối với công tác xây dựng NTM nâng cao, hầu hết nhân dân trên địa bàn đều hài lòng, phấn khởi với những kết quả mà xây dựng NTM nâng cao mang lại, tỷ lệ hài lòng bình quân các tiêu chí đạt 90% trở lên.

VII. KẾ HOẠCH DUY TRÌ CHẤT LƯỢNG CÁC TIÊU CHÍ, PHẤN ĐẤU XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU

1. Mục tiêu

a) Mục tiêu tổng quát.

- Tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được của NTM và NTM nâng cao. Từng bước xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị trong tương lai gần; phát triển kinh tế, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

- Phát triển nông thôn theo quy hoạch, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ và thương mại; bản sắc văn hóa được bảo tồn, phát huy; dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái xanh - sạch - đẹp; chất lượng hệ thống chính trị được nâng cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

b) Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021-2025.

- Giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 6/6 thôn đạt NTM kiểu mẫu; phấn đấu sớm đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu.

- Đến năm 2025 xã không có hộ nghèo trừ hộ nghèo bảo trợ xã hội.

- Thu nhập bình quân đầu người đạt từ 69 triệu đồng/người trở lên.

- Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế 100%.

2. Nhiệm vụ

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giúp nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, sự đồng thuận trong xã hội. Xác định xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao vượt bậc đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị.

- Tập trung chỉ đạo huy động tối đa các nguồn lực duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, hướng đến xây dựng NTM kiểu mẫu, để chương trình xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu, bền vững.

- Tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất, thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, giúp người dân nâng cao thu nhập;

- Có cơ chế chính sách phù hợp để khuyến khích phát triển nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, để nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người dân.

- Thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban phát triển từ xã đến thôn, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, tham mưu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

- Phát huy vai trò của MTTQ và tổ chức đoàn thể nhân dân để huy động các nguồn lực trong nhân dân, kịp thời biểu dương khen thưởng các cá nhân, tập thể có cách làm hay sáng tạo, hiệu quả để thu hút sự tham gia của người dân.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thiệu Trung quyết tâm, phấn đấu xây dựng hoàn thành xã NTM kiểu mẫu, trở thành địa phương nằm trong tốp đầu toàn huyện về phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng hoàn thành xã NTM kiểu mẫu, trở thành địa phương nằm trong tốp đầu toàn huyện về phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM.

 hình ảnh tại hội nghị:2.jpg



  7.jpg 

 

 10.jpg
11.jpg

 
 13.jpg



  23.jpg
   
  
  20.jpg
  
  
   17.jpg

Công khai kết quả giải quyết TTHC

Truy cập
Hôm nay:
52
Hôm qua:
139
Tuần này:
397
Tháng này:
3683
Tất cả:
272772

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289